Đức bạc mà chức cao, công nhỏ mà tiền nhiều, thì sớm muộn tất cả cũng chôn vùi trong họa nạn

todattn

Có câu nói phổ biến trong dân gian rằng: “Đức dày tải vạn vật”. Tất cả tài phú, địa vị của chúng ta, người xưa dùng một chữ để miêu tả: “Vật”, chính là do phúc đức nhiều mang lại. Trong “Chu Dịch” cũng viết: “Quân tử dĩ hậu đức tải vật”, nghĩa là người quân tử lấy đức dày mà nâng đỡ, chở che vạn vật.

Câu chuyện thứ nhất: Người cha được mời đến cuộc họp và dẫn theo cậu con trai 15 tuổi. Trên đường đi, cậu con trai trông có vẻ lo lắng. Khi khách ra về, người bố hỏi: “Con trai, con bị sao vậy, không thoải mái sao?” “Không ba, chỉ là có chút  phiền”; Người cha ngạc nhiên hỏi: Con bị làm phiền?”

“À không, sáng nay đi chơi cùng Bố; con được đi máy bay, ngồi khoang hạng nhất; xuống máy bay, xe Mercedes-Benz lớn đón; ở khách sạn, phòng VIP dành cho tổng thống. Con nhớ cô giáo đã nói với: ‘nếu đạo đức không phù hợp với vị trí ở đó, nó sẽ là thảm hoạ’. Người cha nhất thời không nói nên lời.

“Bố ơi, bố làm việc chăm chỉ cho mọi người và có đức nên các cô chú đối xử với con như thế này thì bố cũng chấp nhận được. Không như con, con là sinh viên, chưa có đóng góp gì cho xã hội. Được hưởng cách đối xử như thế này làm cho phúc đức không xứng đáng. Chẳng phải sắp tới sẽ có tai họa sao? ”

“Con trai, bố hạnh phúc quá!” Người cha phấn khích, sờ đầu con trai: – “Bố đừng lo, con đã lớn rồi! Nghe theo những lời dạy của bố, con sẽ không gặp phải tai họa lớn nào trong đời!”.

Người cha mừng quá, rơi nước mắt: “Con trai, vậy như thế này, con sẽ ngủ dưới đất đêm nay”. “Tuyệt vời, cảm ơn Bố, con có thể có được một giấc ngủ ngon”. Khi một đứa trẻ 15 tuổi hiểu được sự thật này, và cha của nó rất phấn khích và tự hào về điều đó.

Câu chuyện thứ hai: Trong những năm gần đây, dường như có một hiện tượng khá phổ biến: những người trước đó kiếm được rất nhiều tiền thì sau một thời gian ngắn đã tán gia bại sản. Tại sao nhiều người trẻ tuổi đang trong giai đoạn sung sức nhất lại chết sớm? Tại sao có người vừa mới nổi tiếng đã qua đời? Tại sao có một vài quan chức mới được thăng thưởng đã mắc phải bệnh nặng? Một trong những nguyên nhân chỉ là bốn chữ: “Đạo đức không tương xứng”.

Tất cả của cải, trí tuệ, mọi thứ chúng ta có, tổ tiên đã dùng một từ duy nhất để đại diện cho mọi người: Đức hạnh có thể gánh vác mọi thứ.

Có câu nói phổ biến trong dân gian rằng: “Đức dày tải vạn vật”. Tất cả tài phú, địa vị của chúng ta, người xưa dùng một chữ để miêu tả: “Vật”, chính là do phúc đức nhiều mang lại. Trong “ Chu Dịch” cũng viết: “Quân tử dĩ hậu đức tải vật”, nghĩa là người quân tử lấy đức dày mà nâng đỡ, chở che vạn vật.

Tương phản với câu nói này là: “Đức không xứng vị”. Cũng có nghĩa là đức hạnh của người ta không tương xứng với tài phú và danh lợi mà họ đang có.

Vị trí là sự đối xử và phước lành của chúng ta, và việc thiếu đức hạnh có nghĩa là đức hạnh của chúng ta không xứng đáng với phước hạnh của chúng ta. Là cha mẹ, là ông bà, bạn hãy luôn nói với con cái câu nói: “quý nhân phù trợ”, là điều rất tốt cho cháu.
Một số doanh nhân sử dụng các biện pháp bất hợp pháp để yêu cầu những thứ mà anh ta không thể nắm giữ trong cuộc sống của mình. Vậy có mấy ví dụ về án tù? Phúc đức của anh ta không tương xứng với sự đối xử và phúc lành của anh ta.

Một số người sử dụng điện thoại di động rẻ tiền, đi giày vải rẻ tiền, quần áo bình thường … Tại sao họ làm điều này? Vì anh ấy nghĩ mình không có đức tính mạnh mẽ như vậy nên anh ấy cảm thấy an tâm với những điều đơn giản này.

Nếu không có đức, muốn hưởng thụ quá nhiều như Mercedes-Benz, BMW, biệt thự sang trọng, bữa ăn đắt đỏ … Đó là tự mình tiêu hao phúc của mình, tự mình đánh mất phúc đức của mình.

Bây giờ mọi người đang điên cuồng theo đuổi danh vọng và tài sản, bằng mọi giá để được nổi tiếng, và bằng mọi giá để kiếm tiền.

Bây giờ chúng tôi nhìn chiếc Mercedes Benz này mỗi ngày, biệt thự lớn đó là tốt, và nó phụ thuộc vào người dân là một quan chức lớn như vậy … Mọi người đều đang nghĩ theo cách này, và họ không hiểu đạo đức gì cả. Kết quả sẽ như thế nào?

Thích cho đi thì càng nhận được nhiều phúc đức, thích báo ân thì càng thành đạt, thích giúp đỡ người khác thì càng có quý nhân; thích oán hận, bạn sẽ ngày càng gặp nhiều rắc rối hơn; Nếu bạn thích lợi dụng thì sẽ ngày càng nghèo khó, nếu bạn thích cho đi thì sẽ càng có nhiều của cải!

Người xưa quan niệm rằng, tất cả những gì chúng ta có thể hưởng thụ đều là từ phúc báo của mình. Nếu một người kiếp trước thường xuyên làm việc tốt, biết nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến mình thì có thể kiếp này sẽ được làm quan, phát đại tài. Ngay cả việc tưởng như rất đơn giản như ăn ngon mặc ấm cũng đều là do phúc báo mang tới.

Trong “Giới tử thư” (Thư dạy con), Gia Cát Lượng từng nói: “Tĩnh có thể tu thân, kiệm có thể dưỡng đức”, đó cũng là con đường người ta nên đi. Trong “Kinh Dịch” cũng nhắc nhở người đời rằng: “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khách, tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương”, nghĩa là: “Nhà tích thiện, ắt có dư phúc lành, nhà tích bất thiện, ắt có thừa tai ương”.

Leave a Comment